NGHĨA CỬ NHÂN VĂN

Thứ hai - 17/04/2023 05:04
NGHĨA CỬ NHÂN VĂN
NGHĨA CỬ NHÂN VĂN
        Đã hơn hai tháng trôi qua kể từ ngày 06/02/2023, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria trải qua trận động đất kinh hoàng mạnh 7,8 độ richter, có thể khẳng định đây là thảm hoạ thiên nhiên với sự thiệt hại cả người và của là nặng nề nhất trong 100 năm qua.
Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) đêm 24/2 cho biết số người thiệt mạng do trận động đất mạnh 7,8 độ hồi đầu tháng đã tăng lên 44.218. Syria ghi nhận 5.914 người chết, nâng tổng số nạn nhân ở hai nước lên 50.132. Trận động đất khiến hơn 160.000 tòa nhà với 520.000 căn hộ đổ sập hoặc hư hại nghiêm trọng. Cơ quan Phát triển Liên Hợp Quốc ước tính 1,5 triệu người ở Thổ Nhĩ Kỳ mất nhà ở và giới chức cn xây khoảng 500.000 ngôi nhà mới. Các chuyên gia kinh tế nhận định Ankara cần tới 100 tỷ USD để tái thiết nhà ở và hạ tầng công cộng.
Đất nước Thổ Nhĩ Kì và Syria đang chồng chất đau thương mất mát... những gì còn lại đang là tan hoang và hàng nghìn đống đổ nát, những niềm hy vọng cuối cùng để tìm thấy những người sống sót đang cạn dần, những người không nhà cửa, mất người thân đang tuyệt vọng cùng với thời tiết mùa đông vô cùng băng giá.
 

                      Nỗ lực cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuter

Động đất gây tan hoang đổ nát như tận thế tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: ngoisao.net
 

        Trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã trở thành nỗi kinh hoàng của toàn thế giới.  Giữa bi kịch và nỗi kinh hoàng của thảm họa thiên nhiên, có những khoảnh khắc mãi mãi lưu lại trong tâm trí mỗi người và thật nhiều những câu chuyện tình người tỏa sáng.

     Sự trọn vẹn hiếm hoi: Trong hàng nghìn nỗ lực cứu hộ sau trận động, nhiều người sống sót đã may mắn được giải cứu. Trong số đó, cả một gia đình đã được giải cứu ở tỉnh Idlib, miền tây Syria vào ngày 7-2. Hai bé gái và một bé trai đã được đội cứu hộ tình nguyện kéo ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà trong tiếng reo hò của đám đông. Đây có thể coi là tin vui hiếm hoi giữa vô số tin tức sinh ly tử biệt của trận động đất này.
  
                              
Một cậu bé được giải cứu khỏi đống đổ nát sau trận động đất ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 7-2 - Ảnh: REUTERS

  Một bé gái được kéo ra khỏi đống đổ nát ở khu vực Idlib của Syria, ngày 7-2 - Ảnh: ABC NEWS
       Bé sơ sinh ra đời giữa trận động đất: Em bé sơ sinh đã được giải cứu vào chiều 6-2, hơn 10 giờ sau khi trận động đất xảy ra. Sau khi những người cứu hộ đưa bé ra ngoài, một người phụ nữ hàng xóm đã cắt dây rốn cho bé, dường như người mẹ đã sinh ra em khi bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Đứa bé là thành viên duy nhất trong gia đình sống sót sau vụ động đất tại thị trấn nhỏ Jinderis, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
                     
         Một bé gái chào đời dưới đống đổ nát do trận động đất gây ra đang được điều trị tại một bệnh viện nhi ở thị trấn Afrin, tỉnh Aleppo, Syria - Ảnh: NEW YORK TIMES
      Lặng lẽ nắm tay con: Ngồi co ro trong đống đổ nát, Mesut Hancer im lặng nắm chặt lòng bàn tay bé nhỏ của con gái Irmak, 15 tuổi. Irmak nằm trên giường, dưới những tấm bê tông, cửa sổ bị đập vỡ và những viên gạch vỡ - nơi từng là ngôi nhà của mình.
 Mesut Hancer nắm tay con gái đã chết trong trận động đất hôm 6-2 - Ảnh: AFP
     Cứu người là trên hết: Yuksel Akalan, một phóng viên của hãng truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ A News, đang đưa tin trực tiếp trên một con phố ở thành phố Malatya sau trận động đất đầu tiên. chương trình phát sóng của Akalan đã bị gián đoạn khi anh bị cuốn vào giữa trận động đất mạnh thứ hai. Akalan thấy một cô bé đang nức nở, hoảng sợ, anh đã bế bé lên và đưa em ra đường lớn trấn an em, rồi quay lại với chương trình trực tiếp của mình.

Phóng viên Yuksel Akalan giải cứu bé gái khi trận động đất thứ hai rung chuyển thành phố Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 6-2 - Ảnh chụp màn hình
     Những ngày qua, Chính phủ và nhân dân dân Việt Nam cũng luôn dõi theo và sẻ chia với nhân dân Thổ Nhĩ Kì và Syria sau thảm họa động đất. Để hỗ trợ hai nước bạn khắc phục và giải cứu người dân mắc kẹt sau thảm họa động đất, nhiều hoạt động mang ý nghĩa nhân văn đã được phát động và thực hiện.
     Ngày 14/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có thư thăm hỏi gửi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thông báo Việt Nam sẽ hỗ trợ khẩn cấp mỗi nước 100.000 USD để khắc phục hậu quả của trận động đất ngày 6/2 và sẽ giao các bộ, ngành Việt Nam tiếp tục có thêm các biện pháp hỗ trợ cần thiết trong thời gian tới. Trước đó, trong các ngày 9/2 và 12/2, các đoàn công tác gồm hơn 100 cán bộ, chiến sỹ bộ đội và công an cùng nhiều vật tư và thiết bị đã được cử sang Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.
Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, trưởng đoàn, trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường khi giúp đỡ người dân Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ động đất - Ảnh: VĂN HIẾU
Sưu tầm - Ảnh: vgt.vn.
       Đoàn cứu hộ Việt Nam cũng đã lên đường, bất chấp nguy hiểm và khó khăn để thực hiện nhiệm vụ của mình, chạy đua cấp tốc để nhanh chóng đưa được những người còn mắc dưới những đống đổ nát, hy vọng cứu được những nạn nhân còn sống. Công cuộc tìm kiếm rất nhiều khó khăn: tìm người trong đống hoang tàn; không có thời gian nghỉ ngơi; ăn vội để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ; bất đồng ngôn ngữ gây khó khăn trong việc trao đổi và hợp tác; điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt giao động từ -6 đến 6 độ C... Với tinh thần trách nhiệm, tương thân tương ái đầy tính nhân văn thì các đồng chí chính là đại diện cho tinh thần dân tộc Việt Nam, là niềm tự hào của nhân dân Việt Nam.
     Hưởng ứng Lời kêu gọi của Ban chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vận động ủng hộ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục thảm họa động đất, Hội Chữ thập đỏ trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Cao Bằng đã phát động tới các giáo viên, nhân viên và toàn thể học sinh là hội viên Hội Chữ thập đỏ nhà trường cùng hưởng ứng Lời kêu gọi. Là trường đặc thù với các học sinh là người dân tộc thiểu số, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhưng với tấm lòng sẻ chia, lá lành đùm lá rách, trong tiết Sinh hoạt dưới cờ sáng 13/04/2023, 53 giáo viên, nhân viên cùng 389 học sinh đã ủng hộ tực tiếp bằng tiền mặt. Tổng số tiền ủng hộ là 3.610.000VNĐ.
 


 

   
 

    Trong sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và nhân dân thế giới, giáo viên, nhân viên, học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Cao Bằng với sự đóng góp nhỏ bé về vật chất nhưng gửi gắm vào đó là tình cảm, sự chia sẻ, động viên, hy vọng cùng các hội viên Hội Chữ thập đỏ của cả nước góp một phần hỗ trợ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả sau động đất, ổn định cuộc sống, xây dựng lại đất nước.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
FANPAGE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay261
  • Tháng hiện tại4,696
  • Tổng lượt truy cập2,136,367
logo truong
©  TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 2, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 750 706  -  Email: c3noitru.caobang@moet.edu.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà giáo Lê Thị Lan Phương - Bí thư chi  bộ, Hiệu trưởng
Ghi rõ nguồn https://truongptdtntcaobang.edu.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây