ĐỔI MỚI HÌNH THỨC, NỘI DUNG SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ TẠI CHI BỘ TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH CAO BẰNG

Thứ sáu - 21/04/2023 07:27
ĐỔI MỚI HÌNH THỨC, NỘI DUNG SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ
TẠI CHI BỘ TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH CAO BẰNG
ĐỔI MỚI HÌNH THỨC, NỘI DUNG SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ  TẠI CHI BỘ TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH CAO BẰNG
          Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt ”. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhân tố quyết định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của chi bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
        Nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí và tầm quan trọng trong việc sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề trong các tổ chức cơ sở Đảng; Thực hiện hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Hướng dẫn số 04-HD/ĐUK ngày 25/2/2021 về quy trình, nội dung sinh hoạt chi bộ; trong những năm học qua, Chi bộ trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và đặc biệt là tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề. Đây là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền gắn với nhiệm vụ chính trị tại đơn vị, phù hợp với đặc điểm tình hình của chi bộ, phát huy tính sáng tạo của đảng viên.
        Để buổi sinh hoạt chuyên đề đạt chất lượng, hiệu quả, thiết thực đối với các đảng viên, ngay từ đầu năm, Ban chi ủy đã xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề cụ thể cho từng tháng, phân công đảng viên nghiên cứu, chuẩn bị đề cương, nội dung chuyên đề. Ban chi ủy, trực tiếp là đồng chí Bí thư chi bộ đã góp ý vào dự thảo chuyên đề của đảng viên được phân công thực hiện, tổ chức triển khai thực hiện chuyên đề và định hướng tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Đến nay, việc tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề đã trở thành nền nếp, nội dung và cách thức tổ chức buổi sinh hoạt được thực hiện một cách bài bản, khoa học. Tiến trình buổi sinh hoạt chuyên đề được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo hướng dẫn của cấp trên và phát huy tính chủ động, sáng tạo của đảng viên.
 

 

         Sinh hoạt chuyên đề “ Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”- Nhóm đảng viên môn Địa lí, Âm nhạc, Giáo dục công dân thực hiện.
          Trong năm 2023, Chi bộ nhà trường tiếp tục xây dựng Kế hoạch sinh hoạt chuyên đề theo các công văn hướng dẫn của cấp trên, trong đó chú trọng đổi mới nội dung, hình thức so với những năm học trước đây, cơ bản khắc phục được tính hình thức, đơn điệu, đồng thời đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt Đảng. Nội dung các buổi sinh hoạt chuyên đề tại cuộc họp chi bộ được lựa chọn phù hợp với nhiệm vụ chính trị của đơn vị và địa phương, trong đó tập trung theo 2 nhóm vấn đề sau:
         Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy, tổ chức đảng cấp trên.
Tuyên truyền về di tích, sự kiện lịch sử, danh lam thắng cảnh của địa phương gắn với thực hiện Đề án 19 “Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống trên quê hương cách mạng Cao Bằng giai đoạn 2019 - 2025”.
        Cách thức tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề cũng có sự thay đổi, bám sát quy chế hoạt động của chi bộ, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ khi phân  công báo cáo chuyên đề cho nhóm đảng viên theo môn học (từ 3 - 4 đảng viên) thay vì phân công theo các tổ chuyên môn, tổ chức đoàn thể như những năm học trước đây. Qua đó đã tránh được việc thực hiện chỉ tập trung ở một số đảng viên (thường là tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, lãnh đạo đoàn, công đoàn), tạo cơ hội cho các đảng viên được phát huy tính sáng tạo, được tham gia đóng góp và báo cáo nội dung trong sinh hoạt chuyên đề.
        Đến tháng 4 năm 2023, đã có 03 chuyên đề được báo cáo tại các cuộc họp chi bộ của đảng viên của các nhóm môn Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân và Âm nhạc. Hình thức báo cáo cũng được đảng viên các nhóm môn thực hiện với nhiều hình thức khác nhau như: tuyên truyền miệng kết hợp trình chiếu hình ảnh, vi deo; kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thể hiện nội dung tuyên truyền qua âm nhạc, thơ văn, kể chuyện...; đảng viên trong đơn vị tham gia tương tác với người báo cáo và đóng góp những ý kiến bổ ích, thiết thực thể hiện trách nhiệm, quyết tâm thực hiện tốt nội dung chuyên đề. Những sự thay đổi trên không chỉ giúp các đảng viên trong chi bộ tiếp thu nội dung chuyên đề một cách đơn giản, dễ hiểu mà còn thu hút được sự theo dõi của các đảng viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng của các buổi sinh hoạt chi bộ.
        Đảng viên Lê Kim Thoa - giáo viên môn Lịch sử chia sẻ: “Qua các buổi sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ đã giúp cho tôi và các đảng viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh gắn kết tinh thần đoàn kết nội bộ, rèn luyện khả năng thuyết trình, khả năng nghiên cứu. Đồng thời giúp cho mỗi đảng viên phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên. Các buổi sinh hoạt chuyên đề cũng tạo không khí sôi nổi, phát huy dân chủ, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác của đơn vị”.
 
Sinh hoạt chuyên đề “Tuyên truyền, giới thiệu những đóng góp quan trọng, to lớn của của quân và dân Cao Bằng, những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các cuộc đấu tranh, giải phóng dân tộc bảo vệ tổ quốc” – Nhóm đảng viên môn Ngữ văn.
         
        Thông qua sinh hoạt chuyên đề, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, tạo thêm những nguồn sinh khí mới, là điều kiện rất quan trọng để chi bộ nhà trường phát huy tốt vai trò lãnh đạo, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên, đề ra nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chính trị đảm bảo sát, đúng với tình hình địa phương, đơn vị. Đồng thời thông qua đó, tuyên truyền, vận động, tập hợp và lãnh đạo quần chúng nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
        Trong thời gian tới, Đảng viên Chi bộ Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Cao Bằng tiếp tục phát huy những ưu điểm, thế mạnh, sự chủ động của mỗi đảng viên trong sinh hoạt chuyên đề nhằm góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và nhận thức của đảng viên trong điều kiện tình hình mới.

                                                     ( Lương Thị Thanh Thủy - Tổ Khoa học xã hội 1)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
FANPAGE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay228
  • Tháng hiện tại4,268
  • Tổng lượt truy cập2,135,939
logo truong
©  TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 2, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 750 706  -  Email: c3noitru.caobang@moet.edu.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà giáo Lê Thị Lan Phương - Bí thư chi  bộ, Hiệu trưởng
Ghi rõ nguồn https://truongptdtntcaobang.edu.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây