PHONG TRÀO VĂN HOÁ ĐỌC TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH CAO BẰNG

Chủ nhật - 16/03/2025 11:15
PHONG TRÀO VĂN HOÁ ĐỌC TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH CAO BẰNG
PHONG TRÀO VĂN HOÁ ĐỌC  TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH CAO BẰNG
    Văn hóa đọc cũng là một loại hình hoạt động văn hóa, bởi lẽ việc đọc sách là tiêu thụ, quảng bá những giá trị văn hóa từ sách mà người đọc tiếp nhận được và làm nền tảng để tiếp tục sáng tạo thêm những giá trị mới. Văn hóa đọc chính là cốt lõi của đổi mới giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển xã hội. 
    Để hình thành và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, trong buổi phát động đợt thi đua số 3 diễn ra vào giờ sinh hoạt dưới cờ ngày 03/03/2025 , Nhà giáo Ưu tú Lê Thị Lan Phương- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã phát động các hoạt động thi đua sẽ được tổ chức trong tháng 3, trong đó hoạt động “ Phong trào văn hóa đọc” trong nhà trường đã được cô nhấn mạnh và khẳng định: “Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường được coi là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức đối với người đọc. Qua đó, từng bước hình thành thói quen, kỹ năng, làm lan tỏa phong trào đọc sách trong nhà trường, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn và lối sống văn hóa lành mạnh”. Chính vì vậy “ Phong trào văn hóa đọc” không chỉ nằm trong một đợt thi đua mà cần được duy trì và hình thành như một hoạt động thường xuyên bởi văn hóa đọc đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Nó đem lại sự giải trí, nguồn kiến thức vô hạn và giúp cho chúng ta hiểu về cuộc đời, cách giao tiếp và ứng xử. Hơn nữa, việc đọc còn giúp chúng ta khám phá những điều mới mẻ và phát triển khả năng tư duy.
Hình ảnh: Giáo viên đọc sách tại phòng đọc- thư viện trường PT DTNT tỉnh
   
    “
Phong trào văn hóa đọc của Trường PT DTNT tỉnh Cao Bằng đã được các em học sinh và các thầy cô giáo, các nhân viên trong nhà trường hưởng ứng tích cực, số lượt giáo viên, nhân viên, học sinh toàn trường đến thư viện mượn sách và đọc sách lên đến hàng ngàn lượt mỗi tuần kể từ thời điểm phát động đến nay. Thư viện nhà trường mở cửa phục vụ nhu cầu đọc của giáo viên, nhân viên và học sinh hai buổi trên ngày vào tất cả các ngày trong tuần.

 
 
 
Hình ảnh: giáo viên, nhân viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc của thư viện
    Để khuyến khích học sinh, giáo viên, nhân viên tích cực tham gia đọc sách, đồng chí La Thu Hường- nhân viện thư viện nhà trường tổ chức đa dạng phong phú không gian đọc, các đầu sách được phân loại, sắp xếp khoa học theo nội dung, chủ đề tiện cho việc tìm đọc của học sinh, giáo viên, nhân viên. Vì vậy, đã thu hút các thành viên trong nhà trường  hào hứng tham gia đọc sách ở thư viện thường xuyên.













 


Hình ảnh: Sách được sắp xếp tại thư viện
    Phong trào đọc sách đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục nhân cách cho học sinh, ý thức tự giác học tập và rèn luyện. Sách là người bạn rất gần gũi. Ở đó mỗi cá nhân học tập được rất nhiều thứ và điều đặc biệt là người đọc sẽ chắt lọc được cho mình những kiến thức với tính giáo dục cao. Từ việc đọc sách, độc giả đã biết áp dụng vào cuộc sống của mỗi người. Từ việc đọc sách, mỗi học sinh trong nhà trường đã góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; nói không với bạo lực học đường; xây dựng nếp sống văn minh, và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.


                     Hình ảnh: Học sinh lớp 11A5 đọc sách tại phòng đọc của thư viện
    Hình thành thói quen đọc đối với mỗi người hết sức quan trọng. Xác định tầm quan trọng, giá trị của sách, xây dựng và phát triển văn hóa đọc là nhiệm vụ hàng đầu trong nhà trường. Biết yêu quý và trân trọng sách nghĩa là biết nâng niu gìn giữ di sản trí tuệ mà cha ông đã gửi lại, biết trân quý bao tri thức mà các học giả, các nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà thơ đã đúc kết tinh túy vào trong trang sách, từ đó mỗi người sẽ biết trân trọng giá trị của cuộc sống, bồi đắp tâm hồn mình bằng những tình cảm nhân văn cao đẹp. Đọc sách là thói quen, là sở thích, niềm vui, và hơn nữa tạo thành một nét đẹp văn hóa. Đọc sách là tiêu thụ và quảng bá các giá trị văn hóa. Vì thế, có thể xem văn hóa đọc là một chỉ số văn hóa của nhà trường, cộng đồng, xã hội./.
                             

          Cao Bằng, ngày 15 tháng 3 năm 2025 

     Người viết: Hà Thị Phương Dung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
FANPAGE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay259
  • Tháng hiện tại8,974
  • Tổng lượt truy cập2,209,522
logo truong
©  TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 2, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 750 706  -  Email: c3noitru.caobang@moet.edu.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà giáo Lê Thị Lan Phương - Bí thư chi  bộ, Hiệu trưởng
Ghi rõ nguồn https://truongptdtntcaobang.edu.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây