CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC SINH LỚP 12 THI ĐẠI HỌC CAO ĐẲNG CỦA TRƯỜNG PT DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH CAO BẰNG NĂM HỌC 2021 -2022

Chủ nhật - 08/05/2022 05:07
CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC SINH LỚP 12 THI ĐẠI HỌC CAO ĐẲNG
CỦA TRƯỜNG PT DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH CAO BẰNG
NĂM HỌC 2021 -2022
CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC SINH LỚP 12 THI ĐẠI HỌC CAO ĐẲNG CỦA TRƯỜNG PT DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH CAO BẰNG NĂM HỌC 2021 -2022


                      Tập thể Giáo viên nhà trường trong ngày khai giảng
          Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh Cao Bằng có bề dày trên 60 năm trưởng thành, luôn lớn mạnh không ngừng về chất lượng đào tạo, là địa chỉ đỏ của nhân dân tỉnh nhà, là nơi được Đảng và Nhà nước giao trọng trách đào tạo cán bộ nguồn  cho tỉnh Cao Bằng. Trong nhiều năm qua, chất lượng dạy học cũng như chất lượng thi Đại học Cao đẳng của học sinh khối lớp 12 đạt tỉ lệ cao. Theo số liệu thống kê từ năm học 2016 – 2017 đến nay có kết quả thi đỗ đại học đạt từ 93% đến 98,57%.Với kết quả như trên, nhà trường đã được lãnh đạo tỉnh, Sở Giáo dục Đào tạo, các cơ quan ban ngành đánh giá rất cao về chất lượng giáo dục và công tác quản lý học sinh.
          Năm học 2021 – 2022, là năm học có nhiều thách thức, các đơn vị trường học vừa thực hiện nhiệm vụ dạy học vừa thực hiện công tác phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid -19. Ban lãnh đạo trường PT Dân tộc nội trú tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo và hướng dẫn tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh phải ứng phó linh hoạt, vững vàng thực hiện nhiệm vụ dạy học trong tình hình mới. Nhà trường đặc biệt trú trọng công tác xây dựng kế hoạch học tập, hoàn thành chương trình kịp tiến độ, xây dựng các kế hoạch ôn tập, kiểm tra, tập hợp và kiểm tra các loại hồ sơ liên quan đến học sinh khối lớp 12 rất chủ động, kịp thời để phục công tác thi tốt nghiệp THPT và thi đại học, cao đẳng năm 2022.
Bên cạnh các nhiệm vụ trên, Ban giám hiệu cũng đã quan tâm, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra các tổ chức đoàn thể trong việc phối kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp12 khi thực hiện nhiệm vụ tư vấn cho học sinh lựa chọn để đăng kí dự thi đại học, cao đẳng theo quy định tuyển sinh của Bộ Giáo dục Đào tạo năm 2022.
          Mục tiêu chung của nhà trường đối với học sinh khối 12 là sau khi tốt nghiệp THPT, các em sẽ tiếp tục được học tập ở bậc cao hơn tại các trường đại học trên cả nước, được đào tạo ở các trường đại học nước ngoài, các trường nghề phù hợp với xu thế hiện nay, với năng lực, sở trường, sở thích, với điều kiện kinh tế gia đình của từng học sinh...để đảm bảo khi các em ra trường sẽ có được công việc, vị trí việc làm thích hợp và thu nhập ổn định.
          Để làm tốt công tác trên, Nhà trường đã nắm bắt tình hình chung về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục rà soát, phân loại lực học, kết quả rèn luyện của học sinh lớp 12 cũng như tâm tư nguyện vọng và điều kiện hoàn cảnh gia đình của các em, đặc biệt là các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
          Ngay từ đầu tháng 3 năm 2022, công tác của tổ Giáo vụ và quản lý học sinh đã phối hợp cùng các giáo viên chủ nhiệm triển khai, hướng dẫn học sinh lớp 12 cập nhật các thông tin về kì tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, kì thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bằng các văn bản của cấp trên như:
        + Thông báo tuyển sinh của các trường lực lượng vũ trang: Quân đội, Công an
        + Các học viện, trường đại học phải qua kì sơ tuyển: Học viện Tòa án, Đại học kiểm sát
       + Hướng dẫn học sinh cập nhật nhanh đề thi tham khảo tốt nghiệp lớp 12 năm 2022 ngay khi Bộ Giáo dục đào tạo vừa công bố, sau đó thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn học sinh cập nhật đề trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng internet... và hướng dẫn học sinh giải, phân tích, so sánh đánh giá các mức độ của đề thi tham khảo. Từ đó giáo viên cũng như học sinh sẽ có sự điều chỉnh các kế hoạch ôn thi sao cho phù hợp, hiệu quả nhất.
        + Thông báo và gửi đến học sinh lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022, hướng dẫn học sinh lập tài khoản và giao tài khoản đăng kí thử từ ngày 26/4 – ngày 03/5/2022, đăng kí chính thức từ ngày 04/5 đến ngày 12/5/2022.
       - Tổ chức Đoàn thanh niên của nhà trường cũng đã rất tích cực trong công tác tư vấn thi đại học, cao đẳng cho học sinh khối 12; Đoàn thanh niên đã thực hiện một số nội dung sau:
      1.Tuyên truyền về kì thi Tốt nghiệp THPT bằng việc đưa tài liệu đến các chi đoàn; chia sẻ nội dung liên quan đến kì thi trên trang facebook của Đoàn trường.
2.Tư vấn, định hướng nghề nghiệp thông qua bảng tin Đoàn thanh niên, nhóm zalo, trang facebook của Đoàn trường.
       3.Tư vấn cho học sinh trong việc chọn trường, chọn ngành học phù hợp với sở trường của cá nhân tại văn phòng đoàn vào các giờ nghỉ giải lao, cuối giờ học.
      4. Phối hợp cùng các tổ chức trong nhà trường và giáo viên chủ nhiệm lớp 12 giúp học sinh tìm hiểu các quỹ học bổng học tập dành cho các học sinh nghèo vượt khó khi đỗ đại học sẽ được chắp cánh ước mơ tiếp tục học tập tại giảng đường đại học mà không phải lo lắng về học phí nộp như “Quỹ học bổng thắp sáng niềm tin”, học bổng “Tiếp sức đến trường”, phần thưởng Võ Nguyên Giáp, Vừ A Dính...
        Trong năm học 2021-2022, theo sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 đã lên kế hoạch cho công tác chủ nhiệm lớp từ đầu năm học. Trong đó cũng đã xây dựng kế hoạch dạy học hướng nghiệp lớp 12 lồng ghép với các chuyên đề sinh hoạt lớp về công tác tư vấn nghề nghiệp, tư vấn chọn nghề chọn trường thi, ngành thi, khối thi của học sinh theo tháng khá cụ thể và chi tiết. Ví dụ như chuyên đề sinh hoạt lớp 12A2  của đồng chí Lương Thị Thanh Thủy với nội dung: “Tìm hiểu về các môn thi tốt nghiệp THPT, các hình thức thi,  xét tuyển cao đẳng, đại học” và chuyên đề  “Giới thiệu các tổ hợp môn thi khối C, một vài gợi ý tìm hiểu về các trường đại học có ngành tuyển khối C”.Và một số chuyên đề, các phiếu thăm dò ý kiến của học sình về việc chọn nghề nghiệp của các giáo viên chủ nhiệm lớp 12.
          Từ  công tác tư vấn của nhà trường như trên, đa số học sinh khối 12 đã dần bình tĩnh, tự tin, chủ động trong việc lựa chọn khối, ngành, trường thi phù hợp với sức học, năng lực, sở trường của mình cũng như nhu cầu của xã hội, của địa phương. Các khối ngành dự thi và tổ hợp môn thi của các em dự kiến đăng kí nguyện vọng vẫn cơ bản là đăng kí vào các khối ngành và môn thi thuộc các khối trường đại học tốp đầu. Cụ thể như sau: Tổ hợp khối A00, A01: 17,5%; C00: 46,0%; D01: 19% (Tổng cộng chiếm 82,5%). Các tổ hợp như: D78, D20, D66, C04: chiếm khoảng 17,5%. Các em đăng kí tập trung vào các khối trường như:
       + Khối trường lực lượng vũ trang: Quân đội, Công an
      + Khối trường kinh tế: Đại học (ĐH) Kinh tế quốc dân, ĐH Ngoại thương, HV Tài chính, HV Ngân hàng, ĐH Thương Mại
      + Khối trường Y Dược: ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Thái Bình, ĐH Y Dược Thái Nguyên, ĐH Dược Hà Nội
      + Khối ngành Sư phạm: ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Thái Nguyên, ĐH Ngoại ngữ Hà Nội,....
     + Khối trường Khoa học kĩ thuật: ĐH Bách khoa, Đại học CNTT, HV Bưu chính viễn thông, ĐH CNTT Hà Nội
      + Khối ngành Luật: ĐH Luật Hà Nội, ĐHQG – ngành luật, HV Tòa án, ĐH Kiểm sát
      + Các trường Đại học Mở Hà Nội có học bổng.
          Trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục nắm bắt cập nhật nhanh nhất các thông tin về kì tuyển sinh đại học cao đẳng của Bộ Giáo dục Đào tạo để thông tin tới các em học sinh lớp 12 và hướng dẫn tư vấn cho các em lựa chọn đúng nghề nghiệp, để các em đạt được ước mơ và tiếp tục học tập thu được kết quả cao như mục tiêu của Nhà trường đã đề ra.
                                                                             
                                                                                                             Tổ KHXH2
 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
FANPAGE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay261
  • Tháng hiện tại4,774
  • Tổng lượt truy cập2,136,445
logo truong
©  TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 2, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 750 706  -  Email: c3noitru.caobang@moet.edu.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà giáo Lê Thị Lan Phương - Bí thư chi  bộ, Hiệu trưởng
Ghi rõ nguồn https://truongptdtntcaobang.edu.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây