TRƯỜNG PT DTNT TỈNH CAO BẰNG - DẠY HỌC TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thứ ba - 19/04/2022 06:32
TRƯỜNG PT DTNT TỈNH CAO BẰNG - DẠY HỌC TRONG TÌNH HÌNH MỚI
TRƯỜNG PT DTNT TỈNH CAO BẰNG -  DẠY HỌC  TRONG TÌNH HÌNH MỚI
         Trường PT DTNT tỉnh Cao Bằng cũng như các trường học khác khi trên thế giới xuất hiện làn sóng dịch Covid-19 đầu tiên, luôn căng thẳng, luôn lo lắng gồng mình lên phòng dịch, chống dịch. Nhưng có lẽ căng thẳng nhất là sau khi học sinh quay trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán được một tháng thì trường học xuất hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên. Và rồi từ đó, 1 ca, 2 ca … có lúc lên đến 20 ca trên một ngày, nhiều học sinh thuộc diện f1 nguy cơ cao. Theo đó, công tác dạy học, phục vụ cũng như các hoạt động sinh hoạt, hoạt động phong trào trong nhà trường bị xáo trộn. Bộ phận y tế làm việc không ngừng nghỉ để test sàng lọc, phân loại học sinh f0, f1 thuộc diện nguy cơ cao, nguy cơ thấp. Tổ Tư vấn tâm lý học đường và quản lý KTX phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Giáo viên chủ nhiệm để sắp xếp, hướng dẫn học sinh thu dọn đồ dùng, chuyển chỗ ở cách ly theo diện f0, f1 để đề phòng lây nhiễm trên diện rộng. Một số lớp học tạm thời phải nghỉ học vì có quá nhiều học sinh thuộc diện f0 và f1 nguy cơ cao.
Bên cạnh số học sinh mắc Covid-19 đang tăng lên hằng ngày thì số giáo viên, nhân viên bị nhiễm cũng dần tăng lên. Một số giáo viên mắc Covid-19, một số thuộc diện f1 nguy cơ cao nên phải tạm thời nghỉ làm, thực hiện cách ly phòng, chống dịch bệnh nên khối lượng công việc ở trường càng nhiều mà nhân lực mỗi ngày lại một ít. Có những giáo viên cả ngày đêm miệt mài ở trường sắp xếp nơi ăn chốn ở cho học sinh dù nguy cơ lây nhiễm rất cao như đồng chí Nông Thị Bích Ngọc, Tổ trưởng tổ Tư vấn tâm lý học đường và quản lý KTX. Các đồng chí trong BGH nhà trường cũng ngày đêm tăng cường bám sát trường lớp để kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra. Các GVCN, các giáo viên bộ môn may mắn chưa nhiễm bệnh ở lại trường gánh vác thêm công việc của những đồng chí không may bị nhiễm bệnh phải cách ly theo dõi sức khỏe.
         Tuy khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng lãnh đạo nhà trường cùng cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường đã theo đúng tinh thần của cha ông xưa “cái khó ló cái khôn”, theo đúng tinh thần của dạy học trong tình hình mới đã chủ động, linh hoạt đáp ứng theo tình hình mới. Đầu tháng 11 năm 2021,  trường vừa chuyển sang cơ sở mới, rộng rãi, khang trang hơn nên có nhiều phòng học, phòng bộ môn đáp ứng được việc cách ly nên đã được tạm thời sử dụng làm khu cách ly cho học sinh thuộc diện f0, f1. Các lớp học sau một vài ngày phải nghỉ học đã nhanh chóng chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến, kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp, cố gắng làm sao để tất cả các học sinh đều có thể nắm được kiến thức bài học, không để học sinh nào bị chậm lại so với các học sinh khác. Vẫn duy trì công tác trực chốt của học sinh, trực ngoài giờ, trực cuối tuần của giáo viên để hạn chế sự tiếp xúc với người ngoài. Duy trì các hoạt động thi đua, các hoạt động phong trào, duy trì nề nếp tại KTX, nhà ăn… Nghiêm túc thực hiện nội quy tại lớp học. Ngoài ra tăng cường chú ý đến sức khỏe học sinh sau khi khỏi bệnh. Hướng dẫn học sinh cách tự theo dõi sức khỏe đề phòng những biến chứng “hậu Covid”, đồng thời nhắc nhở các học sinh tiếp tục thực hiện tốt 5k sau khi khỏi bệnh. Tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường đều nêu cao tinh thần quyết tâm đẩy lùi dịch bênh trong môi trường nội trú, cũng như trên đất nước Việt Nam yêu dấu.
           Đến nay, gần một tháng qua đi, trường học đã dần dần ổn định trở lại, 11/12 lớp đã quay trở lại học trực tiếp, 01 lớp vẫn duy trì dạy học trực tuyến cho đến khi hết ca nhiễm mới. Một số lớp có học sinh thực hiện cách ly phòng chống dịch bệnh được giáo viên bộ môn kết hợp dạy học trực tiếp với trực tuyến để các em không bị bỏ lại phía sau. Các học sinh khối 11 đã được nhà trường liên hệ với Trung tâm Giáo dục thường xuyên của tỉnh đến dạy cho các em một số nghề cơ bản như: đan, thêu, mộc … Một số hoạt động thi đua, các hoạt động phong trào trong nhà trường được khôi phục trở lại như: tôn tạo cảnh quan, thi đua chào mừng các ngày lễ lớn (30/4; 1/5, Ngày sinh nhật Bác…)  đặc biệt là Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia do Đoàn trường tổ chức mỗi thứ hai hàng tuần đã quay trở lại bằng sự chiến thắng vang dội của học sinh Vương Quốc Gia, lớp 11A3, giành vòng nguyệt quế đầu tiên trong vòng thi tháng.
Trong thời gian này, nhà trường vô cùng xúc động, vinh dự và tự hào khi luôn nhận được sự quan tâm các lãnh đạo các cấp. Đặc biệt là ngày 13 tháng 4 năm 2022, trường đã vinh hạnh được đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên BCH Trung Ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh Cao Bằng đã đến thăm hỏi, động viên thầy trò nhà trường. Đồng chí đã động viên thầy trò nhà trường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ năm học, đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19, đổi mới phương thức quản lý, đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô thu hút học sinh dân tộc thiểu số trong toàn tỉnh, quyết tâm giữ vững và phát huy những thành tích của nhà trường, phấn đấu đạt đủ các tiêu chí để sớm trở thành trường chuẩn quốc gia. Riêng đối với các học sinh, đồng chí đã nhấn mạnh: các em cần nhận thức được mục tiêu của nhà trường để phấn đấu, khắc phục khó khăn, không mặc cảm tự ti mình là dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn mà coi đó là nền tảng, là giá trị của cuộc sống. Cùng nhau đoàn kết, giúp đỡ nhau trên mọi mặt để trở thành những công dân hữu ích cho đất nước. Nhân dịp này, đồng chí Trần Hồng Minh đã tặng nhà trường máy vi tính, bức tranh Bác Hồ với thiếu niên học sinh và trồng cây lưu niệm tại khuôn viên nhà trường.

Hình ảnh: Đồng chí Trần Hồng Minh Ủy viên BCH Trung Ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh Cao Bng, chụp ảnh lưu niệm cùng thầy trò nhà trường.

         Cũng trong những ngày này, nhà trường tiếp tục được đón nhận thêm tin vui mới. Tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng, tổ chức vào ngày 14 tháng 4 năm 2022, nhà trường rất vinh dự và tư hào được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, đồng chí Lê Thị Lan Phương – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây chính là kết quả của quá trình dày công lao động của giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường dưới sự chỉ đạo sát sao, linh hoạt, công tâm của đồng chí Hiệu trưởng và BGH nhà trường.

Hình ảnh: Đồng chí Lê Thị Lan Phương- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường Tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng.

       Các hoạt động trong trường học đã được khôi phục trở lại sau những ngày gồng mình chống dịch. Các giáo viên và học sinh không vì say mê dạy học, hoạt động phong trào mà quên đi công tác phòng chống dịch bệnh. Nhà trường vẫn nghiêm túc thực hiện tốt 5k, duy trì các hoạt động trực ngoài giờ và cuối tuần, quán triệt các học sinh hạn chế oder đồ dùng, hàng hóa qua mạng internet, hạn chế tiếp xúc với người ngoài cũng để phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trở lại. Giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện kiểm tra thân nhiệt hàng ngày, theo dõi các triệu chứng bất thường xảy ra. Khách đến trường cũng được kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu khai báo y tế.
         Trong suốt thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, trường PT DTNT tỉnh đã tổ chức các hoạt động từ tập trung đông người sang quy mô nhỏ tại các lớp học, từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến, kết hợp giữa dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến. Với những nỗ lực đó trường đã đạt được những kết quả nhất định. Nhà trường vẫn tiếp tục duy trì ổn định các hoạt động dạy học, phục vụ …. Kết quả học kỳ I của nhà trường có 91% học sinh xếp loại học lực khá giỏi, có 03 dự án NCKH đạt giải cấp Tỉnh. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp thành phố đạt 86 giải. Đạt giải nhì Cuộc thi tìm kiếm Đại sứ Công viên địa chất toàn cầu Unesco non nước Cao Bằng. Đạt 38 giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh năm học 2021 -2022.
         Dịch bệnh không làm khó được cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trường PT DTNT tỉnh Cao Bằng. Tất cả đã nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi nhà trường và hy vọng một ngày không xa, dịch bệnh cũng sẽ biến mất khỏi trái đất này.
  Cao Bằng ngày 15 tháng 4 năm 2022
Tổ KHXH II
 
   
   
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT
FANPAGE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay261
  • Tháng hiện tại4,835
  • Tổng lượt truy cập2,136,506
logo truong
©  TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 2, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 750 706  -  Email: c3noitru.caobang@moet.edu.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà giáo Lê Thị Lan Phương - Bí thư chi  bộ, Hiệu trưởng
Ghi rõ nguồn https://truongptdtntcaobang.edu.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây